นายกฯ ชี้สถานการณ์อุทกภัยเริ่มคลี่คลาย,คาดใช้งบฟื้นฟูกว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวทั่วไป Sunday November 7, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายหลังปริมาณน้ำฝน น้ำเหนือหลาก และน้ำทะเลหนุนลดลง โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนนอกเหนือจากเหตุอุทกภัย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ประสบเหตุวาตภัยด้วย

"หลังจากนี้เชื่อได้ว่าสถานการณ์ต่างๆ น่าจะเข้าสู่ลักษณะคลี่คลายเป็นส่วนใหญ่...วันอังคารนี้จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุซึ่งไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือที่ได้กำหนดไปแล้ว" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์"

นายกรัฐมนตรี คาดว่า ต้องใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนค่อนข้างมากจากงบกลางฉุกเฉินจำนวน 4 หมื่นล้านบาท ดังนั้นทุกกระทรวงจะไปทบทวนแผนการใช้งบประมาณตามปกติเพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การทำงานของภาครัฐยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ ซึ่งต้องขอขอบคุณการรวมตัวของภาคประชาชนที่มีความเข้มแข็งทำให้การแก้ปัญหาคลี่คลายในอันเวลารวดเร็ว และการทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานของข้าราชการทุกคน ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะเดินทางลงไปเยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบภัยในทุกพื้นที่

ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานว่า ขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยอยู่ 30 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ลพบุรี นครสวรรค์ สระบุรี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ขอนแก่น นนทบุรี ปทุมธานี สิงห์บุรี อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สงขลา สตูล ตรัง นราธิวาส ยะลา ปัตตานี พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ชุมพร และระนอง โดยมียอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 10ต.ค.-6 พ.ย.53 ทั้งสิ้น 161 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ