รมว.กลาโหม ยันรับมือสถานการณ์ด้านชายแดนแม่สอดได้,ไม่แทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 9, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ติดตามสถานการณ์สู้รบตามแนวชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อย และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ที่อพยพเข้ามายังฝ่ายไทย ซึ่งสถานการณ์โดยรวมในขณะนี้สามารถควบคุมได้

"เราก็ได้ดูแลคนที่หลบหนีเข้ามา เขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรา เพียงแต่เราจะดูแลคนที่อพยพ และทางแม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์อยู่" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีที่องค์กรระหว่างประเทศจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทางไทยนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า หากองค์กรใดต้องการที่จะช่วยเหลือสามารถติดต่อผ่านสภากาชาดไทยได้

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) คาดว่า สถานการณ์สู้รบตามแนวชายแดน อ.แม่สอด คงจะยืดเยื้อออกไป ซึ่งทางไทยจะดูแลไม่ให้กองกำลังติดอาวุธหลบหนีเข้ามาในประเทศอย่างเด็ดขาด และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ที่อพยพเข้ามา โดยยึดตามหลักมนุษยธรรม

"เราจะดำเนินการตามขั้นตอน หากมีกองกำลังติดอาวุธจะมีการปลดอาวุธ...สถาการณ์คงจะยืดเยื้อแต่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรา แต่หากมีเหตุการณ์อันตรายถึงประเทศไทย ทหารจะมีวิธิปฏิบัติอยู่" นายถวิล กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ทางการไทยยังสามารถดูแลผู้อพยพได้ แต่คงไม่สามารถรับภาระได้ตลอดไป หากสถานการณ์กลับสู่ความเรียบร้อยก็จะผลักดันกลับคืนสู่พม่าต่อไป

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้มีผู้อพยพเข้ามายังประเทศไทยแล้วกว่า 2 หมื่นคน เป็นผลที่เกิดจากความฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและมีความพยายามที่จะคัดค้าน และเหตุปะทะได้ส่งผลให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บประมาณ 7-8 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ