รัฐบาลจีนช่วยเหลือบูรณะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม มูลค่า 10 ล้านหยวน

ข่าวทั่วไป Thursday November 11, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ ปางกั๋ว (Wu Bangguo) ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน หารือทวิภาคีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โอกาสเดินทางมาเยือนไทย ในฐานะแขกของรัฐสภา โดยแสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์อุทกภัยในไทย ซึ่งถือว่าร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี โดยกว่า 50 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ รัฐบาลจีนมีความประสงค์จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม มูลค่า 10 ล้านหยวน เพื่อการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยภิบัติน้ำท่วมในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน ยังได้เห็นพ้องร่วมกันในการเร่งรัดการหารือเพื่อการลงนามแผนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนรอบด้าน ภายใน5 ปี ของทั้งสองประเทศ เพื่อประโยชน์ในการวางแนวทางความร่วมมือเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศใน 5 ปีข้างหน้า ไทยเน้นให้ความสำคัญการขยายความความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนเป็นรายมณฑล และต้องขอขอบคุณหอการค้าไทย-จีน ที่จะได้จัดกิจกรรมงานเฉลิมฉลองในปลายปีนี้ โดยเชิญนักธุรกิจจีนแต่ละมณฑลเยือนไทยด้วย

"การมาเยือนไทยในครั้งนี้ได้เห็นถึงพัฒนาการ ในแง่ของเศรษฐกิจที่ได้เติบโตอย่างน่าประทับใจ แม้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างเต็มรูปแบบ จากการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการค้าระหว่างกันในช่วง 8 เดือนแรกของปี มีมูลค่ารวมกว่า 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 44.5

และเป็นที่น่ายินดีที่ทราบว่า รัฐสภาไทยได้อนุมัติความร่วมมือไทย-จีน ในเรื่องรถไฟ แล้ว 2 ฉบับ ซึ่งจีนเองก็ให้ความสำคัญในการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงภายในประเทศเอง อาทิ เส้นทางจากกรุงปักกิ่งไปยังนครเซี่ยงไฮ้ และนครเซียงไฮ้ไปยังหางโจว นอกจากนี้ จากโครงสร้างพื้นฐานแล้ว จีนยังอยากมองถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ พลังงานทางเลือก และเทคโนโลยีชั้นนำด้านต่างๆ" นายอู๋ ปางกั๋วกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ