กทม.เล็งสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 4 แห่ง ยันแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงได้ถาวร

ข่าวทั่วไป Thursday November 11, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเดินหน้าภารกิจ "กรุงเทพฯ ก้าวหน้า" ด้วยการเร่งก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ภายใน 5 ปีนับจากนี้ไปแทนที่จะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือแก้ไขตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ การวางกระสอบทรายป้องกันน้ำทะลัก การขุดท่อระบายน้ำ การก่อสร้างคันกั้นน้ำ เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าวราว 1.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ระบบอุโมงค์ยักษ์ได้กำหนดไว้ 4 อุโมงค์ วางอยู่ใต้ดินที่มีขนาดและความยาวมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาในประเทศไทย มีประสิทธิภาพระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมมากกว่า 2 เท่าในอีก 5 ปีนับจากนี้ เมื่อนับรวมอุโมงค์ที่มีอยู่ 14 ก.ม.จะกลายเป็น 50 ก.ม. มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-6 เมตร สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ถึง 240 ลบ.ม./วินาที

โดยอุโมงค์ที่อยู่ในแผนนี้มี 4 แห่ง คือ อุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหง กำหนดเปิดใช้เดือน ม.ค. ปีหน้า สามารถระบายน้ำได้มากกว่า 60 ลบ.ม./วินาที เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ม. ความยาว 5 ก.ม. เริ่มที่คลองลาดพร้าวเชื่อมคลองแสนแสบไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา

อุโมงค์แห่งที่สอง คือ อุโมงค์ยักษ์รัชดาภิเษก-สุทธิสาร ได้สั่งการและอนุมัติให้ออกแบบแล้ว และผ่านการเห็นชอบ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายใน 4 ปี จะช่วยระบายน้ำในพื้นที่ห้วยขวาง ดินแดง จตุจักร พญาไท ดุสิต และบางซื่อ เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ม. ความยาวเกือบ 6 ก.ม.

อุโมงค์แห่งที่สาม คือ อุโมงค์ยักษ์ดอนเมือง เส้นผ่าศูนย์กลาง 6 ม. ยาว 13.5 ก.ม. ครอบคลุมพื้นที่ระบายน้ำกว่า 100 ตร.กม. รวมย่านจตุจักร หลักสี่ บางเขน ดอนเมือง และสายไหม ซึ่งได้สั่งการให้ออกแบบแล้ว

อุโมงค์แห่งที่สี่ คือ อุโมงค์ยักษ์สวนหลวง ร.๙ เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ม. ยาว 9.5 ก.ม. เริ่มจากสวนหลวง ร.๙ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ครอบคลุมพื้นที่ 85 ตร.กม. ในเขตประเวศ พระโขนง บางนา และสวนหลวง

"การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ เป็นภารกิจของกรุงเทพมหานครที่ต้องจัดการมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือแก้ไขตามสถานการณ์ แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เกิดด้วยระบบที่ดีพอจึงเกิดปัญหาต้องแก้ไขทุกปี โดย 5 ปีที่ผ่านมา กทม.ต้องเสียงบประมาณในการจัดการปัญหาน้ำท่วมไปมากกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากอย่างเป็นระบบที่ยั่งยืน อีกทั้งพื้นที่กรุงเทพบางส่วนอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลทำให้เป็นแอ่งกระทะ และอยู่ในเส้นทางน้ำไหลทางธรรมชาติสู่อ่าวไทย" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ