ฮ่องกงประกาศใช้มาตรการรับมือขั้นสูงในโรงพยาบาลเอกชนหลังพบผู้ป่วยไข้หวัดนกรายแรกในรอบเกือบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงได้ประกาศใช้มาตรการรับมือขั้นสูงในโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2546

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิงอายุ 59 ปี ซึ่งได้เดินทางไปเยือนจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว

ยอร์ค โจว เลขาธิการสำนักงานอาหารและสุขภาพฮ่องกง กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอได้เดินทางไปยังเซี่ยงไฮ้ หางโจว นานกิง และมีอาการไข้ ไอ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. หลังจากนั้น 1 วัน เธอก็ได้เดินทางกลับมายังฮ่องกง และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตัน มัน

โฆษกสำนักงานโรงพยาบาล กล่าวว่า ได้มีการนำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังและการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลเอกชนและคลินิคต่างๆ

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลางโรงพยาบาลฮ่องกงยังได้จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงวิธีการรับมือกับโรคติดเชื้อในช่วงบ่าย โดยโฆษกสำนักงานโรงพยาบาลกล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนจะติดตามอาการผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ รวมทั้งผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ ตลอดจนยกระดับระบบการรายงานสถานการณ์ที่มีอยู่เดิม

สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะติดเชื้อที่เข้ามาติดต่อที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รวมทั้งคลินิคคนไข้นอกทั่วไปนั้น จะถูกแยกตัว และจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ