ไทย-กานา แลกเปลี่ยนความรู้วิชาการเกษตร, เล็งขยายตลาดส่งออกข้าวไปกานาเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 24, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายแดเนียล ควาซี อะโบดักพี เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐกานาประจำประเทศไทยถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ประเด็นสำคัญที่ประเทศกานาหยิบยกขึ้นมาหารือคือความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองประเทศทั้งด้านพืช การปศุสัตว์ และการประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูกข้าว การเพาะเห็ด และไม้ตัดดอก เพื่อเป็นการสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ

ส่วนการขยายการลงทุนระหว่างไทยและกานานั้น ไทยมีความต้องการจะขยายตลาดการส่งออกข้าวไปยังกานาให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในแต่ละปีกานามีความต้องการข้าวประมาณ 700,000 ตัน แต่ผลิตได้เพียง 150,000 ตัน ไม่เพียงพอต่อประชากรในประเทศโดยข้าวไทยเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงในกานาเป็นอย่างมาก ซึ่งกานาเป็นประเทศคู่ค้าข้าวอันดับ 6 ของไทยในทวีปแอฟริกา และยังเป็นศูนย์กลางการกระจายข้าวไทยไปประเทศอื่นๆ ใกล้เคียง เช่น มาลี บูร์กินาฟาโซ ฯลฯ ซึ่งนำข้าวไทยจากกานาไปจำหน่ายในประเทศของตน นอกจากนั้น ไทยยังพร้อมที่จะเป็นประตูกระจายสินค้าเกษตรของกานาสู่ประเทศอาเซียนอื่นๆ ด้วย

ไทยและกานาความคล้ายคลึงกันในเรื่องของภูมิประเทศและภูมิอากาศ จะมีส่วนช่วยให้การเรียนรู้จากกรณีศึกษาต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตระหว่างกันเป็นไปได้ด้วยดี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในภาคสนามได้อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ