นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.เกาหลีใต้เห็นชอบเพิ่มร่วมมือใกล้ชิดหลังเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เห็นชอบร่วมกันว่า ทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระดมยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนไปตกลงบนเกาะของเกาหลีใต้

โดยนายคัง และ นายลี ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ เกี่ยวกับการโจมตีของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ทหารเกาหลีใต้เสียชีวิตจำนวน 2 นาย

การประชุมมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษภายหลังจากเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งแรกของคณะทำงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้นั้น นายกรัฐมนตรีคังเรียกการโจมตีในครั้งนี้ว่า "เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่สามารถยอมรับได้" พร้อมกล่าวย้ำว่า "ญี่ปุ่นขอประณามต่อการกระทำของเกาหลีเหนือและจะไม่มีการเปลี่ยนท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว"

"ผมคิดว่าการโจมตีจะยังไม่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่นในทันที แต่เพื่อให้มั่นใจในเรื่องดังกล่าว ผมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามให้มากขึ้น" นายคังกล่าวเสริม

นอกจากนี้ นายคังยังมีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีเพิ่มความร่วมมือกับเกาหลีใต้และสหรัฐมากขึ้นในการสร้างสันติภาพและความมีเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งเขาย้ำว่าจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากจีนเพื่อเพิ่มความกดดันต่อเกาหลีเหนือให้มากขึ้น เนื่องจากจีนมีอิทธิพลอย่างสูงต่อเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การระดมยิงปืนใหญ่เข้าใส่เกาะในบริเวณน่านน้ำที่เกิดข้อพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถือเป็นเป็นเหตุการณ์โจมตีเกาหลีใต้ที่ร้ายแรงที่สุดเหตุการณ์หนึ่งนับตั้งแต่สงครามเกาหลีได้สิ้นสุดลงในปี 2496 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ