อินโดนีเซียเพิ่มระดับการเตือนภัยหลังภูเขาไฟโบรโมประทุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียเพิ่มระดับการเตือนภัยจากภูเขาไฟโบรโมในภาคตะวันออกของเกาะชวา โดยประกาศพื้นที่ในรัศมี 2.5 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟให้เป็นเขตอันตราย

การเพิ่มระดับการเตือนภัยมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินโดนีเซียได้ให้ความช่วยเหลือภายหลังการระเบิดของภูเขาไฟเมราปีในตอนกลางของเกาะชวา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 320 คน และประชาชนกว่า 400,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยยังคงการเตือนภัยภูเขาไฟดังกล่าวไว้ในระดับสูงสุด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ได้เพิ่มระดับการเตือนภัยภูเขาไฟโบรโมขึ้นสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ย.) เนื่องจากมีแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น

นายอากัส บูเดียนโท หัวหน้าหน่วยสังเกตุการณ์ภูเขาไฟกล่าวว่า ภูเขาไฟโบรโมซึ่งมีความสูง 2,329 เมตร ได้เกิดปะทุตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเถ้าถ่านและเศษหินจำนวนหนึ่งพุ่งออกจากปล่องภูเขาไฟ แต่ยังไม่อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟโบรโมพ่นก๊าซร้อนและเถ้าถ่านไกลจากบริเวณรอบๆ ปากปล่องภูเขาไฟเป็นระยะๆ โดยการปะทุในปี 2547 นักภูเขาไฟวิทยาได้ประกาศเตือนเขตอันตรายในร้ศมีเพียงแค่ 1 กิโลเมตรจากปล่องผู้เขาไฟและมีผู้เสียชีวิตการจากระเบิดเพียง 2 คน

นอกจากนี้ระดับพลังงานที่ภูเขาไฟโบรโมปลดปล่อยออกมายังอยู่ในระดับเดียวกับการปะทุเมื่อปี 2547 ซึ่งเป็นระดับที่อาจมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้นักภูเขาไฟวิทยาประกาศเขตอันตรายเป็นรัศมี 2.5 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าระดับการประกาศของปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ