ครม.อนุมัติงบราว 400 ลบ.แจกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้พื้นที่เสียหายจากน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday November 25, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติการให้ความช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรที่พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในปีนี้ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยใช้งบประมาณราว 400 ล้านบาทสำหรับการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่เกษตรกรรวมทั้งสิ้น 24,000 ตัน

ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือว่าจะต้องเป็นเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนไว้แล้ว และมีพื้นที่ปลูกข้าวเสียหายมากกว่า 50% ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ในอัตรา 10 กก./ไร่ จำกัดไม่เกินรายละ 10 ไร่ หรือคิดเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่เกินรายละ 100 กก.

นายวัชระ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก ให้เมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อเพาะปลูกในทันทีหลังจากน้ำลด โดยกลุ่มนี้มีเกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือ 160,000 ราย และระยะที่สอง ให้เมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อเพาะปลูกในฤดูกาลปกติ โดยกลุ่มนี้มีเกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือ 80,000 ราย

อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรฯ ประเมินว่าจากจำนวนพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยประมาณ 5.26 ล้านไร่นั้น มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายเกินกว่า 50% ประมาณ 3.1 ล้านไร่ ซึ่งรวมแล้วมีเกษตรกรที่เข้าข่ายจะได้รับความช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธุ์ข้าวประมาณ 244,400 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ