ปธน.เกาหลีใต้ขอโทษประชาชนหลังโดนเกาหลีเหนือโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวขอโทษประชาชนหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและทรัพย์สินถูกทำลายจำนวนมาก

โดยนายลีกล่าวในแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมขอแสดงความเสียใจและรับผิดชอบที่ไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินของประชาชนได้" ซึ่งเขาเน้นว่า "ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์"

นอกจากนี้ นายลียังเตือนเกาหลีเหนือถึงการตอบโต้อย่างรุนแรงหากถูกโจมตียั่วยุในลักษณะเดียวกันในอนาคต โดยเขากล่าวว่า การดำเนินการยังมีความจำเป็นมากกว่าการเจรจา

"ต่อจากนี้ไป เกาหลีเหนือจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ยั่วยุของตนเอง" นายลีกล่าว ซึ่งเน้นย้ำว่าเขาจะปกป้องเกาะ 5 แห่งในทิศตะวันตกของเกาหลีใต้ที่อยู่ในเขตพิพาททางน่านน้ำกับเกาหลีเหนืออย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้ นายลียังเตรียมปฏิรูปกองทัพให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ปลดรัฐมนตรีกลาโหมออกจากตำแหน่งหลังตอบโต้ต่อการโจมโตของเกาหลีเหนืออย่างล่าช้า

ทั้งนี้ การโจมตีเกาะยอนเปียงด้วยปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบ้านเรือนถูกทำลายหลายหลัง โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมากองกำลังผสมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เริ่มซ้อมรบห่างจากเกาะที่เกิดการณ์โจมตี 100 กิโลเมตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า การซ้อมรบโดยใช้เรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐได้ดึงคาบสมุทรเกาหลีให้เข้าใกล้สู่ภาวะสงครามมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ