สิงคโปร์จัดเวิร์คช็อปปูทางการใช้วัคซีนไข้เลือดออกในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Dengue v2V กลุ่มผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขนานาชาติด้านโรคไข้เลือดออกและโครงการวัคซีน ร่วมกันจัดเวิร์คช็อปเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคมนี้ เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการสนับสนุนนโยบายสาธารณสุขสำหรับการใช้วัคซีนไข้เลือดออกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยการเวิร์คช็อปครั้งนี้ได้มีการพิจารณาถึงภาระต่างๆ ที่เกิดจากโรคไข้เลือดออก รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้วัคซีน และการพิจารณาจัดทำโรดแม็ปสำหรับโครงการให้วัคซีนไข้เลือดออกทันทีที่วัคซีนได้รับการรับรอง

ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีประชากรกลุ่มเสี่ยงกว่า 2 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และปัจจุบันยังไม่มีการรักษาจำเพาะ ตอนนี้มีการพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกหลายตัว โดยตัวหนึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาทางคลินิกขั้นสุดท้าย (เฟส 3)(1)(2)

“หลายฝ่ายคาดหวังว่าวัคซีนไข้เลือดออกจะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมโรคไข้เลือดออกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม โครงการวัคซีนมีความซับซ้อน จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเตรียมรับมือกับอุปสรรคต่างๆ ที่รออยู่ข้างหน้า" ศจ.ไซ คิต ลัม (Professor Sai Kit Lam) จากมหาวิทยาลัยมาลายาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเป็นประธานโครงการ Dengue v2V กล่าว “เราขอเรียกร้องให้หน่วยงานด้านภูมิคุ้มกัน หน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน เตรียมใช้โครงการวัคซีนไข้เลือดออกทันทีที่วัคซีนได้รับการรับรอง"

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ผู้กำหนดนโยบาย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินเดีย ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ต่างใช้ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและโครงการวัคซีนแห่งชาติของแต่ละประเทศในการนำเสนอทางออกที่เหมาะสมในการใช้วัคซีนไข้เลือดออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ