รัฐบาลสเปนสั่งทหารควบคุมน่านฟ้าหลังจนท.อากาศยานผละงานประท้วงจนกระทบผู้โดยสาร

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 4, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังทหารของรัฐบาลสเปนได้เข้าควบคุมน่านฟ้าของประเทศตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศผละงานประท้วง จนเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารติดค้างอยู่ที่สนามบินอย่างน้อย 330,000 คนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของสเปน และส่งผลให้รัฐบาลต้องปิดสนามบินนานาชาติในกรุงมาดริด และสนามบินอื่นๆอีก 7 แห่งภายในประเทศ

นายอัลเฟรโด เปเรซ รูบัลกาบา รองนายกรัฐมนตรีสเปนเปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศผละงานประท้วงจนส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศ ทางรัฐบาลจึงได้ตัดสินใจสั่งให้กองกำลังทหารเข้าควบคุมน่านฟ้า และวางแผนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ต่อไป

ทั้งนี้ นายอัลเฟรโดกล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมกลับเข้าทำงานเพื่อให้การจราจรทางอากาศกลับสู่ภาวะปกติในวันนี้ ทางรัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉินและจะใช้กำลังบังคับให้เจ้าหน้าที่กลับเข้าทำงาน

เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศผละงานประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจเรื่องเงื่อนไขด้านการจ้างงาน และหลังจากคณะรัฐมนตรีสเปนประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งรวมถึงการแปรรูปสนามบินบางส่วนให้เป็นรัฐวิสาหกิจ และการมอบสิทธิอำนาจในการบริหารสนามบินในมาดริดและบาร์เซโลนาให้เป็นของภาคเอกชน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ