ผู้เชี่ยวชาญแนะจีนกำหนดรูปแบบการประหยัดพลังงานในปท.เพื่อลดภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 5, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมพลังงานของจีนแนะให้รัฐบาลกำหนดรูปแบบการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าเพื่อลดภาวะโลกร้อน ชี้จีนไม่สามารถลอกเลียนแบบแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการลดใช้พลังงานเหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ได้

หลิว หยานฮัว ที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐบาลจีนกล่าวในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติที่จัดขึ้นในเม็กซิโกว่า "จีนจะต้องไม่เลียนแบบแนวทางการประหยัดพลังงานแบบเดิมๆ ที่บรรดาประเทศที่พัฒนาแล้วใช้ตามกันมา แต่จีนควรกำหนดแนวทางของตัวเองเพื่อประโยชน์ระยะยาวของมนุษยชาติทั้งหมด รวมถึงของจีนเอง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายลดการใช้พลังงานต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลงราว 20% ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี (2549 - 2553) ฉบับที่ 11

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า รัฐบาลกลางจีนและรัฐบาลท้องถิ่นต้องเพิ่มความพยายามในการรณรงค์ด้านการประหยัดพลังงานและใช้โอกาสนี้ส่งเสริมการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคหลายด้าน ขณะที่การใช้พลังงานของจีนยังพึ่งพาการใช้ถ่านหินเป็นหลัก และการพัฒนาพลังงานสีเขียวของจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ