ทำเนียบขาวออกโรงป้องโอบามา ย้ำยังได้รับการสนับสนุนจากพรรค

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด แอกเซลรอด ผู้ช่วยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามายังได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคเดโมแครต ถึงแม้หลายคนจะไม่พอใจต่อข้อตกลงขยายโครงการลดหย่อนภาษี พร้อมระบุว่า เขายังไม่เห็นว่าจะมีใครมาเป็นคู่แข่งของโอบามาในการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคฯ เพื่อไปลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2556

โดยนายแอกเซลรอดกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า "ผมไม่สามารถคาดได้ เพราะใครๆ ก็สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ แต่ผมเห็นการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยทุกคนเข้าใจว่าโอบามาต่อสู้เต็มที่ และมีความพยายามในการผลักดันประเทศนี้ไปข้างหน้า รวมทั้งเข้าใจว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามากำลังเผชิญกับการต่อต้านจากสมาชิกพรรคฯ หลังจากที่เขาให้ความร่วมมือในโครงการลดหย่อนภาษีกับพรรคลีพับลิกัน โดยข้อตกลงดังกล่าวได้ขยายระยะเวลากฎหมายลดหย่อนภาษีของอดีดประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงออกไปอีกเป็นเวลา 2 ปี และขยายเวลาการให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงานฉุกเฉินออกไปจนถึงปี 2554

กรอบข้อตกลงดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดหย่อนภาษีให้แก่ชาวอเมริกันที่มีรายได้สูง ได้ถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากแกนนำพรรคเดโมแครตในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยหลายคนเชื่อว่าโอบามาไม่ได้ต่อสู้อย่างเต็มที่และประนีประนอมกับพรรคลีพับลิกันเร็วเกินไป

ทั้งนี้ นายแอกเซลรอดกล่าวแสดงความเห็นต่อโอบามาว่า "ประธานาธิดีโอบามายังเป็นประธานาธิบดีคนเดิม เขาเป็นผู้ที่พยายามจะแก้ปัญหาให้ชาวอเมริกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ