ครม.ถกขึ้นเงินเดือน,ค่าตอบแทน ส.ส.-ส.ว.-ข้าราชการ-อบต.พร้อมกันทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้จะพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ (กงช.)ที่จะขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.รวม 9 ฉบับ พร้อมบัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อปรับขึ้นเงินเดือนพร้อมกันทั้งระบบ ทั้งข้าราชการทุกประเภท เจ้าหน้าที่ของรัฐและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทุกแห่งในอัตรา 5% เท่ากันทุกอัตรา ขณะที่ สส. สว. และกรรมาธิการ จะได้ปรับขึ้นค่าตอบแทนถึง 14.7-14.9% คาดว่าจะใช้เงินกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

ขณะการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะนำเสนอรายงานภาระงบประมาณและผลการศึกษาเปรียบเทียบเทศบาล สมาชิกสภากรุงเทพ หรือ สก. สมาชิกสภาเขตหรือ สข. นำเสนอ ครม.ให้พิจารณาด้วย

สำนักเลขาธิการรัฐสภาจะเสนอ พ.ร.ฎ.ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ กำหนดให้ ส.ส.และ ส.ว.ที่เดินทางโดยพาหนะส่วนตัวได้รับเงินชดเชยเป็นค่าพาหนะการเดินทางมาประชุม ให้กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการวุฒิสภา ได้รับเบี้ยประชุมครั้งละ 1,500 บาท จากปัจจุบัน 1,000 บาท อนุกรรมาธิการได้ 800 บาท จากปัจจุบัน 500 บาท ผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมาธิการ 1,000 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกำหนดร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยว กับการประกันสุขภาพ (การรักษาพยาบาล) ของสว.และส.ส. ที่ให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นผู้เบิกจ่ายเงินงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินอัตราเพดานที่กำหนด และส่งสำเนาเอกสารหลักฐานให้กรมบัญชีกลางทราบ

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆ เช่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการผลิต ขายนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรยาแผนโบราณ พ.ศ. ... ,ขอเพิกถอนพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีออกจากเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพและดอยปุย

และ การให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอให้พิจารณาความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งที่ยังเหลืออีกประมาณ 900 ล้านบาท และพิอจารณาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงบประมาณ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

ด้านวาระเพื่อทราบ เช่นร่าง พ.ร.ฎ.เงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ