อินโดนีเซียอ้าง"พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย"ยอมรับผิดชอบเหตุการณ์น้ำมันรั่วในทะเลติมอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเฟรดดี นัมเบรี รมว.คมนาคมอินโดนีเซียว่า บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย (PTTEP Australasia) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ยอมรับผิดชอบแล้วต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วในทะเลติมอร์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

นายนัมเบรีกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้เรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย เป็นมูลค่า 23 ล้านล้านรูเปียห์ (2.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"เราได้จัดประชุมร่วมกับพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย และทางบริษัทก็ยอมรับผิดในเรื่องนี้" นัมเบรีกล่าวกับจาการ์ต้า โพสต์

นอกจากนี้ นายนัมเบรียังกล่าวด้วยว่า พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย จะจัดประชุมร่วมกับรัฐบาลอินโดนีเซียอีกครั้ง เพื่อหารือถึงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับมลภาวะทางทะเลอันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันของพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย ในแหล่งมอนทารา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งตอนเหนือของออสเตรเลีย ได้เกิดระเบิดและส่งผลให้มีน้ำมันดิบกว่า 500,000 ลิตรต่อวันไหลลงสู่ทะเลติมอร์เมื่อเดือนส.ค.2552 ซึ่งส่งผลให้น่านน้ำของอินโดนีเซียในทะเลติมอร์ได้รับผลกระทบราว 38% นอกจากนี้ ยังทำให้ผลผลิตจากการทำประมงของชาวประมงในพื้นที่ลดลง และยังทำให้ปลาทะเลน้ำตื้น รวมทั้งวาฬจำนวนมากต้องตายลงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ