รมว.สธ.ยันขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 16, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทย หลังมีข่าวการพบนกตายเป็นจำนวนมากที่ จ.ขอนแก่น แต่ตนเองได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นตรวจสอบข้อมูลและรายงานให้ทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงฤดูหนาวจึงมีความเป็นไปได้ที่นกหรือสัตว์ปีกจะเสียชีวิตเป็นจำนวนมากกว่าปกติ ซึ่งหากประชาชนพบว่ามีสัตว์ปีกตายในลักษณะเป็นกลุ่มขอให้นำไปฝังกลบทำลาย อย่านำไปรับประทาน และอย่าสัมผัสซากสัตว์ปีก เพราะเชื้อโรคดังกล่าวสามารถติดต่อจากซากสัตว์สู่คนได้ทางการสัมผัส และหากสัมผัสสัตว์ปีกแล้วขอให้รีบล้างมือ ฟอกสบู่ทำความสะอาดโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยป้องกันได้

ก่อนหน้านี้ นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า มีการตรวจพบเชื้อโรคไข้หวัดนกในประเทศไทยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 พ.ย.51 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกินกว่า 2 ปีแล้ว แต่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า ยังมีการเกิดโรคอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดประเทศฮ่องกงตรวจพบคนติดเชื้อโรคไข้หวัดนกแล้ว 1 ราย ประกอบกับเป็นช่วงฤดูหนาว และมีนกอพยพเข้ามาสร้างรังวางไข่ในประเทศไทย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในการเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคไข้หวัดนกต่อไป และให้มีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสรุปสถานการณ์และวางแผนการเฝ้าระวังควบคุมโรคให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเข้าใจ และปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกให้หมั่นดูแลสุขภาพสัตว์ปีก กลางคืนให้เข้าเล้าหรือโรงเรือนทุกตัว เสริมวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งฉีดวัคซีน ถ่ายพยาธิภายนอกและภายในตามโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สัตว์ปีกมีสุขภาพแข็งแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ