โพลล์เอพีระบุเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเป็นข่าวดังที่สุดในปี 53

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โพลล์ประจำปีของเอพีซึ่งได้จากการสำรวจความเห็นของบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวในสหรัฐระบุว่า ข่าวน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกได้รับการโหวตให้เป็นข่าวดังที่สุดในปี 2553

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon นอกชายฝั่งลุยเซียนาเกิดระเบิดขึ้น จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน

รัฐบาลสหรัฐประมาณการว่ามีน้ำมันมากถึง 4.9 ล้านบาร์เรลไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ทำลายเศรษฐกิจและระบบนิเวศน์ในบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นเหตุน้ำมั่นรั่วไหลครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

บริษัทน้ำมันบีพีซึ่งเป็นผู้เช่าแท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวระบุว่ามีหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ อาทิ การตัดสินใจของหลายบริษัทและหลายทีมงาน การใช้ซีเมนต์ผิดประเภท รวมถึงการที่พนักงานของบีพีและทรานส์โอเชียนแปลผลการทดสอบผิดพลาด เป็นต้น

เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์สหรัฐสรุปว่า บีพีและบริษัทที่เกี่ยวข้องไม่เรียนรู้ความผิดพลาดในอดีต ทั้งยังพิจารณาความเสี่ยงต่างๆไม่มากพอ จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาและสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้นยังคงดำเนินต่อไป เพื่อที่จะได้ตัดสินว่าบีพีและบริษัทอื่นที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ