โพลล์ระบุปชช.อยากให้นายกฯ ทำประเทศชาติสงบสุขเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(เอแบค)เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง"ประชาชนอยากได้อะไรเป็นของขวัญปีใหม่จากนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" พบว่า คนส่วนใหญ่ (93.8%) ต้องการให้นายกรัฐมนตรีทำให้ประเทศชาติมีแต่ความสงบสุข รองลงมา (90.1%) ต้องการให้ปฏิรูประบบงานตำรวจ อันดับสาม (86.9%) ต้องการให้ปฏิรูปการครอบครองที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ อันดับสี่ (84.2%) ต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ให้ประชาชน อันดับห้า(70.8%) ต้องการให้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

ส่วนอันดับรองๆ ลงไป (69.1%) ต้องการให้ปฏิรูปการศึกษา ให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และ 67.3% ต้องการให้ทำงานรวดเร็วฉับไวต่อการแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน 66.5% ต้องการให้เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต 62.0% ต้องการให้แต่งตั้งข้าราชการที่ดี เก่งดูแลประชาชน และ 55.7% ต้องการให้ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่เคร่งเครียดเกินไป

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่อยากได้จาก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พบว่า อันดับแรก (87.8%) ต้องการให้ปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด อันดับที่สอง (84.2%) ต้องการให้กวาดล้างอาชญากรรม ขจัดมาเฟีย ผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ อันดับที่สาม (74.1%) ต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เลือกปฏิบัติ 70.3% ต้องการให้กวาดล้าง ขบวนการมิฉาชีพ ต้มตุ๋น ให้ประชาชนเสียทรัพย์ 69.3% ต้องการให้ปรับปรุงสถานีตำรวจ ดูแลตำรวจชั้นผู้น้อยให้ดีขึ้น 66.4% ต้องการให้ดูแลตำรวจให้มีคุณธรรม จริยธรรม 64.3% ต้องการให้แก้ปัญหาอุบัติเหตุจับกุมรถเร็วเกินกำหนด 63.8% ต้องการความรวดเร็วฉับไวในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย เดือดร้อน 63.4% อยากให้ประชาชนประเมินการทำงานของตำรวจโดยตรง และ 63.0% ไม่ยอมให้การเมืองแทรกแซง

ขณะที่ของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนต้องการจากสถานีตำรวจ พบว่า อันดับแรก (88.3%) ต้องการให้จับกุมกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติด การพนันในชุมชน อันดับสอง(86.2%) ยินดีต้อนรับ บริการดี เข้าถึงประชาชน เป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจประชาชน อันดับสาม (80.1%) กวาดล้าง ขจัดกลุ่มมิจฉาชีพในชุมชน กลุ่มก่อความเดือดร้อนรำคาญ 73.9% ไม่รีดไถ ไม่ข่มขู่ประชาชน 72.7% ต้องการให้ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ 70.6%

และ ต้องการความรวดเร็วฉับไว แก้ปัญหาให้จบ 69.4% ต้องการให้ขจัดแหล่งมั่วสุมที่รกร้างว่างเปล่า 67.6% บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จับกุมคนผิด ละเมิดกฎจราจร ไม่ละเว้นใคร 65.9% ไม่รับส่วย ไม่ตกอยู่ภายใต้กลุ่มอิทธิพล เจ้าของบ่อน เจ้าของซ่อง และ 65.2% ให้ประชาชนประเมินผลงานได้โดยตรง ตามลำดับ

ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และนักศึกษาด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ ประจำสถาบันคอร์เนลล์เพื่อภารกิจของรัฐ (Cornell Institute for Public Affairs) มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell University) ได้ศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สุโขทัย นครสวรรค์ เชียงใหม่ สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ชลบุรี นครพนม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น ปัตตานี สงขลา และนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 1,512 ตัวอย่าง โดยดำเนินการวิจัยข้อมูลในช่วง 20-28 ธันวาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ