ศปถ.ตั้งเป้าจำนวนผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บอุบัติเหตุทางถนนลดลง 5%จากปีก่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 54 เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมีประสิทธิภาพและลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้มากที่สุด ศปถ.ได้เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 54 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่ออำนวยการบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนนและนำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนมาวิเคราะห์ สั่งการปรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 54 ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางและสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงทั้งคน ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น

พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจเข้มงวดจับกุมดำเนินคดีขั้นสูงสุดตามมาตรการ 3ม. 2ข. 1ร. กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยเฉพาะรถตู้โดยสาร รถปิกอัพที่บรรทุกคนโดยสารเป็นจำนวนมาก และรถโดยสารไม่ประจำทางที่ผู้ขับขี่ใช้ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงเมาแล้วขับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตลอดจนให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการความร่วมมือสร้างความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ในช่วงปกติเกิดอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 232 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 30 คน ส่วนในช่วงเทศกาลเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยวันละ 563 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 53 คน ซึ่งสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสูงกว่าช่วงปกติ 2 เท่า" นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศปถ. กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 54 โดยมีเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน (วันที่ 29 ธันวาคม 53-4 มกราคม 54) ลงจากเทศกาลปีใหม่ 53 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5

ทั้งนี้ ได้มีการบูรณาการความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติการตามมาตรการเน้นหนัก 5 ด้าน ทั้งด้านการบริหารจัดการ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การประชาสัมพันธ์ การบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการกู้ชีพกู้ภัย ตลอดจนประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดประจำชุมชน/หมู่บ้าน ในเส้นทางสายรองที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยใช้มาตรการทางสังคมควบคุมคนในชุมชนมิให้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน

นอกจากนี้ ยังได้ประสานให้แต่ละจังหวัดจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ระดับจังหวัด 75 จังหวัด ระดับอำเภอ 877 อำเภอ เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้นที่ และกำหนดให้มีการแถลงข่าวสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เป็นประจำทุกวัน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 53—5 มกราคม 54 เวลา 11.00 น. ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนเป็นเครื่องย้ำเตือนใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงความสูญเสีย และมีจิตสำนึกในการขับขี่ยานพาหนะ อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ