รัฐบาลพร้อมแถลงแผนปฏิรูปประเทศ 9 ม.ค.ยันเดินหน้าทันทีหลังครม.อนุมัติ

ข่าวทั่วไป Friday January 7, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความพร้อมต่อการแถลงแผนปฏิรูปประเทศไทยในวันที่ 9 ม.ค. แล้ว ซึ่งหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงแผนดังกล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทย ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ม.ค. จากนั้นก็จะสามารถเดินหน้าตามแผนดังกล่าวได้ภายในเดือนนี้ทันที

"วันนี้ได้มีการซักซ้อมที่จะแถลงในวันที่ 9 ม.ค.โดยได้ประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน และ ผบ.ตร.ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว โดยหลังจากที่เข้า ครม.วันที่ 11 ม.ค. ทั้งหมดจะเริ่มเดินหน้าตั้งแต่เดือน ม.ค.นี้เลย"นายสาทิตย์ ระบุ

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปประเทศไทยจะแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการศึกษา, ด้านกระบวนการยุติธรรม, ด้านสวัสดิการสังคม และด้านเศรษฐกิจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นธรรม โดยจะเน้นการสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ คาดว่าเบื้องต้นจะใช้งบประมาณครอบคลุมในการดำเนินการทั้งหมดประมาณ 2,000 ล้านบาท

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในแผนปฏิรูปประเทศไทยนั้นจะนำมาจากการปรับจากงบประมาณปกติ และส่วนหนึ่งนำมาจากงบประมาณในปี 55 รวมถึงการสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในแผนปฏิรูปประเทศด้วย

นายสาทิตย์ กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามและขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศทั้ง 4 ด้าน โดยให้แต่ละส่วนรายงานผลการปฏิบัติงานมายังนายกรัฐมนตรีโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ