ก.เกษตรฯ ตั้งเป้าผลิตมันสำปะหลัง 4 ตัน/ไร่ จาก 3 ตันในปัจจุบัน

ข่าวทั่วไป Sunday January 9, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถ อินลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 7.1 ล้านไร่ ผลผลิต 21.9 ล้านตัน และผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 3 ตัน โดยพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ตามลำดับ สำหรับการส่งออกมันสำปะหลังของไทยมีจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญ โดยส่งออกในรูปมันเส้น มันอัดเม็ดและแป้งมัน แต่ปัจจุบันผลผลิตมันสำปะหลังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ค่อนข้างต่ำและบางพื้นที่ประสบปัญหาเพลี้ยแป้งสีชมพูระบาด ทำให้ผลผลิตมันสำปะหลังลดลง ส่งผลให้ราคามันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้นไปด้วย

ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมมือกับกรมวิชาการเกษตร จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง ปี 54 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตจากเดิมไร่ละ 3 ตัน เป็น 4 ตัน ซึ่งจะต้องดำเนินการในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 45 จังหวัด

การดำเนินการตามโครงการได้มีการจัดกิจกรรมดังนี้ คือ 1.การจัดอบรมโดยกรมวิชาการเกษตรสร้างเกษตรกรต้นแบบใน 22 จังหวัดและให้เกษตรกรจากศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน 572 ศูนย์ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 2.จัดอบรมเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร 450 คน

3.การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ 4. การวางแผนการติดตามและประเมินผล เพื่อขับเคลื่อนโครงการฯได้มีการจัด งานวันรณรงค์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง ขึ้น ณ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการโครงการ ภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วยนิทรรศการเกี่ยวกับมันสำปะหลังเพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้เทคโนโลยีการปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น จำนวน 5 สถานี นอกจากนั้นยังมีการปล่อยแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพู และปลูกมันสำปะหลังที่ปลอดเพลี้ยแป้งสีชมพูในแปลงต้นแบบ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากเกษตรกรเข้าชมจำนวนมาก

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อว่า ผลจากการดำเนินการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง ปี 2554 จะทำให้เกษตรกร จำนวน 17,000 ราย จาก 45 จังหวัด ได้รับความรู้เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง และมีแหล่งขยายพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดี ปลอดเพลี้ยแป้ง 25,000 ไร่ สามารถนำไปปลูกหรือขยายพันธุ์ในปี 2555 ได้จำนวน 100,000 ไร่ มีแปลงสาธิตให้เกษตรกรได้เรียนรู้ 4,500 ไร่ รวมทั้ง ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จำนวน 572 ศูนย์สามารถขับเคลื่อนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังระดับชุมชน จากผลผลิตเฉลี่ยจาก 3 ตันต่อไร่เป็น 4 ตันต่อไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ