ABAC เผยประชาวิวัฒน์ลดค่าครองชีพชัดเจนสุด แต่ส่วนใหญ่มองเป็นเรื่องเก่า

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เสนอผลสำรวจเอแบคเรียลไทม์โพลล์ เรื่องเชื่อมั่น "แผนประชาวิวัฒน์" กับนายกฯ อภิสิทธิ์ พบว่า จากแผนประชาวิวัฒน์ทั้ง 9 ด้านที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยเมื่อวานนี้(9 ม.ค.) มี 3 แผนที่ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าได้รับความชัดเจนมากที่สุด โดยอันดับแรก คือ แผนการช่วยลดค่าครองชีพ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ได้ 73% อันดับสอง แผนการช่วยแก้ปัญหาทางการเงิน การประกอบอาชีพ ของกลุ่มอาชีพ แท็กซี่ รถรับจ้าง หาบเร่ แผงลอย ได้ 62.5% และอันดับสาม แผนด้านหลักประกันสังคม หลักประกันสุขภาพ ได้ 62%

ขณะเดียวกัน ยังมี 3 แผนที่ประชาชนมองว่ายังไม่ได้รับความชัดเจนในแผนประชาวิวัฒน์ตามที่คาดหวังไว้ อันดับแรก คือ ไม่ได้ความชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น 66.3% อันดับสอง ไม่ได้ความชัดเจนเรื่องการกระจายที่ดินและโฉนดชุมชน 56.6% และอันดับสาม ไม่ได้ความชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 49.1%

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือ 68.7% ระบุว่า เรื่องราวต่างๆ ที่ได้ยินในรายการสดเชื่อมั่นประเทศไทยฯ ล่าสุดนี้เป็นเรื่องเก่าที่เคยได้ยินมาแล้ว ในขณะที่ 31.3% ระบุเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งได้ยิน

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ชมรายการสดส่วนใหญ่หรือ 67.3% เชื่อมั่นต่อคณะทำงานในการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงไม่เลือกปฏิบัติให้กลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม ขณะที่อีก 32.7% ไม่เชื่อมั่น

"แผนประชาวิวัฒน์ครั้งนี้คาดว่าจะได้คะแนนเสียงจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยจะส่งผลให้เกิดความนิยมต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มพลังเงียบที่ไม่เคยได้รับอะไรจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ และน่าจะได้กลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลบางส่วนมาในเวลานี้" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าว

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ประกาศไว้ในแผนประชาวิวัฒน์เวลานี้ส่วนใหญ่จะได้แค่ความรู้สึกทางจิตวิทยาเท่านั้น จึงขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของรัฐบาลว่า ประชาชนกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะจับต้องสิ่งที่ประกาศออกมาได้เมื่อใด

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่ได้รับชมถ่ายทอดสดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ จำนวน 1,138 ตัวอย่าง จาก 17 จังหวัดทั่วประเทศ ในวันที่ 9 ม.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ