กษ.มอบทุน-เมล็ดพันธุ์ข้าวช่วยน้ำท่วม,ตรวจสอบทุจริตโครงการประกันรายได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบทั้ง 3 ด้าน อาทิ ประมง พืช ปศุสัตว์ โดยมีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6.7 ล้านไร่ ยกเว้นในพื้นที่ภาคใต้คิดเป็นวงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ดำเนินการมอบสมุดบัญชีเงินฝากให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธกส. ให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในทั้ง 3 ด้านดังกล่าว

สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในครั้งนี้ เงินบางส่วนได้โอนเข้าบัญชีเงินฝากเกษตรกรตั้งแต่วันที่ 23-24 ธันวาคม 2553 เป็นต้นมา โดยได้รับความร่วมมือจาก ธ.ก.ส. ในการนำรถโมบายด์เคลื่อนที่มาให้บริการแก่เกษตรกรในการเบิกและถอนเงินช่วยเหลือ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯจะทะยอยดำเนินการช่วยเหลือในการมอบสมุดบัญชีเงินฝากแก่เกษตรกรในทุกจังหวัด จึงขอให้เกษตรกรที่ได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้วนำไปใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์การช่วยเหลือ เนื่องจากเงินดังกล่าวต้องใช้เตรียมการในฤดูกาลถัดไปด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มอบเมล็ดพันธ์ข้าวช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติที่อยู่ในเกณฑ์ โดยนำพื้นที่เสียหายจากอุทกภัยไปเปรียบเทียบกับพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วอีกด้วย

ล่าสุด ได้ทำมอบสมุดบัญชีเงินฝากและเมล็ดพันธุ์ข้าวช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอเมืองอุทัยธานี และอ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี รวมวงเงินช่วยเหลือในอัตราพิเศษ 99,446,106.75 บาท เมล็ดพันธุ์ข้าวรวม 108,367 ก.ก. จะช่วยให้เกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนและปัจจัยการผลิตโดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวในการประกอบอาชีพการเกษตรต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการประกันรายได้เกษตรกร จ.สุรินทร์ที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงข่าวนั้น ล่าสุดได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายปลอดประสพเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าข้อมูลที่ได้มา พบว่ามีการทุจริตจริง โดยเรื่องดังกล่าวยังได้ขอข้อมูลจากนายปลอดประสพและจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายใน 7วัน ทั้งนี้ ยังไม่มีการโยกย้ายใครออกนอกพื้นที่ คงต้องรอการตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ส่วนรายละเอียดผลการตรวจสอบตนจะชี้แจงให้สาธารณชนให้ทราบภายหลังกรมส่งเสริมการเกษตรได้รายงานมาที่กระทรวงเกษตรฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ