นายกฯ ยังไม่เห็นด้วยเก็บภาษี รร.กวดวิชา แต่มอบ ก.ศึกษาดูแลค่าเล่าเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่จะให้มีการเก็บภาษีร.ร.กวดวิชาตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้เสนอ พร้อมทั้งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการเข้าไปกำกับดูแลอัตราค่าใช้จ่าย รวมถึงกำหนดเพดานค่าเล่าเรียนที่เหมาะสมของสถานศึกษากวดวิชานั้นๆ แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องกำหนดเป็นราคากลางขึ้นมา

"มอบให้กระทรวงศึกษาธิการไปดูเรื่องผลกำไรเกินควร ถ้าเกินควรต้องรีบไปดำเนินการ และถ้ามีเจ้าหน้าที่รัฐผลักดันให้นักเรียนเข้าสู่ร.ร.กวดวิชา ก็ต้องมีความผิด โดยจะให้กระทรวงเข้าไปควบคุมอัตราค่าใช้จ่าย กำหนดเพดานค่าเล่าเรียนที่เหมาะสม แต่คงไม่ใช่เป็นราคากลาง และการเก็บภาษีไม่ได้ถือเป็นการแก้ปัญหา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ร.ร.กวดวิชาส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาในลักษณะเช่นนี้ อาจจะมีเพียงบางแห่งเท่านั้น อาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือครูอาจารย์เข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เด็กเข้าสู่ร.ร.กวดวิชา จึงมอบให้กระทรวงศึกษาธิการไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ในส่วนของข้อห่วงใยของ ป.ป.ช.เรื่องความปลอดภัยในสถาบันกวดวิชานั้น ยืนยันว่า กระทวงศึกษาธิการได้มีการควบคุมดูแลในส่วนนี้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ