ครม.อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี 54-55

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2011 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการของแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี 54-55 และกำหนดให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นแนวทางที่สำคัญในยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี

พร้อมกันนี้ ยังให้จังหวัดพิจารณานำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ปี 53-55 ไปดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ด้วย ตามเหตุผลและความจำเป็นที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) เสนอและเห็นควรให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 54 ที่ได้รับจัดสรรไปดำเนินการก่อน ส่วนปีงบประมาณ 55 ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเงินการคลังของประเทศตามระเบียบและขั้นตอนต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2554-2555 นั้น หลักการสำคัญในการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าว แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2552 — 2555 มีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงเหลือ 14.15 คนต่อประชากรหนึ่งแสน หรือประมาณ 9,012 คน ภายในปี 55 ดังนั้นหากจะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวในปี 54-55 จะต้องลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้ได้ในจำนวนประมาณ 1,287 คน

แผนปฏิบัติการฉบับนี้ได้จัดทำขึ้นภายใต้แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน ปี 52-55 เน้นในเรื่องการลดปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บรุนแรง ดังนั้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรจึงวางกรอบโครงการกิจกรรมที่สอดรับกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2552-2555 และทิศทางการดำเนินงานทศวรรษความปลอดภัยทางถนน

โดยมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปัจจัยเสี่ยงสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยการแก้ไขปัญหาเมาแล้วขับ และการใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการแก้ไขปัญหาปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่ง กรอบงบประมาณแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2554-2555 ประกอบด้วย 6 แผนงาน 44 โครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ