ออสเตรเลียยังคงเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วม เตือนระดับน้ำสูงสุดพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาคารบ้านเรือนเกือบ 30,000 แห่งในเมืองบริสเบน และอิปส์วิช รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียถูกน้ำท่วมอย่างหนัก ขณะที่ศูนย์กลางต่างๆต้องตกอยู่ใต้กระแสน้ำ ขณะที่วิกฤตน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอนนา ไลก์ นายกเทศมนตรีรัฐควีนส์แลนด์เตือนว่า ขอบเขตของความเสียหายมีแนวโน้มว่าจะขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากเมืองทั้ง 2 แห่งนี้มีขนาดใหญ่และมีประชากรอยู่เป็นจำนวนมาก

ทางด้านจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า จะมีการส่งกองกำลังทหารและเครื่องบินเข้ามาทำหน้าที่ในพื้นที่วิกฤตในรัฐควีนส์แลนด์มากขึ้น

ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำบริสเบนคาดว่า จะสูงขึ้นถึง 4.5 เมตรในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนที่จะสูงขึ้นสูงสุดที่ระดับ 5.5 เมตรในช่วงเวลาประมาณตีสามตามเวลาท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2517 ที่ระดับ 5.45 เมตรเล็กน้อย

อาคารและบ้านเรือนประมาณ 19,700 แห่งในย่านเขตเมืองของบริสเบนคาดว่า จะถูกน้ำท่วม ขณะที่อาคารพาณิชย์ 3,500 แห่งก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยประชาชน 6,500 คนคาดว่า จะต้องพักอาศัยตามศูนย์พักพิงฉุกเฉินในเมืองบริสเบน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ