ออสเตรเลียเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังระดับน้ำในแม่น้ำบริสเบนสูงถึงขีดสุดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาคารและบ้านเรือนเกือบ 15,000 หลังในเมืองบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ต้องเผชิญกับกระแสน้ำที่ท่วมท้นต่อไป หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดไปในช่วงเช้ามืดวันนี้ แต่สำนักงานธรณีวิทยาก็ยังเตือนให้ระมัดระวังภัยจากน้ำท่วมอยู่ เนื่องจากระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.45 เมตร เมื่อเวลา 6.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในพื้นที่ใจกลางธุรกิจ และคาดว่า ระดับน้ำจะยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 4.45 เมตรต่อไปในวันนี้

บ้านเรือนถึง 3,000 ครัวเรือน และบริษัทที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจของเมืองอิปส์วิช ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลียต้องเผชิญกับอุทกภัยจากน้ำที่ท่วมทะลักออกมาจากแม่น้ำเบรเมอร์ โดยระดับน้ำช่วงเช้าวันนี้ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 18 เมตร จากระดับสูงสุดที่ 19.5 เมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอนนา ไบลก์ นายกเทศมนตรีของรัฐควีนส์แลนด์ กล่าวว่า ทางการยังคงเฝ้าระวังภัยในระดับสูงสุด แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำบริสเบนจะลดต่ำลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ เนื่องจากสถานการณ์ยังคงอยู่ในสภาพที่เป็นอันตรายเป็นอย่างยิ่ง และประชาชนหลายพันคนต้องตื่นมาพบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนและธุรกิจของตนเอง อย่างไรก็ดี ท้องฟ้าที่สดใสปราศจากฝน และระดับน้ำที่ลดต่ำลงมาเล็กน้อยก็ถือเป็นข่าวดี

นายกเทศมนตรีควีนส์แลนด์ยังเตือนด้วยว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริสเบนนั้น คงจะยังไม่สามารถกลับไปยังอาคารบ้านเรือนได้เป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมอยู่ที่ 12 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ที่เมืองทูวุมบาและล็อคเยอร์ วัลเลย์ ซึ่งถูกกระแสน้ำท่วมอย่างฉับพลัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ