(เพิ่มเติม) รมว.พลังงานเผยเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นบางจากฯไม่รุนแรง-ไม่กระทบราคาน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Friday January 14, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการเข้าตรวจโรงกลั่นน้ำมันบางจากว่า หลังจากเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วพบว่าเหตุการณ์ไม่ได้มีความรุนแรง โดยมีการรั่วไหลของก๊าซไฮโดรเจน ทำให้มีเปลวไฟขึ้นมา แต่เจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นควบคุมเพลิงได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ เชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบคงมีไม่มาก แต่ต้องรอระยะเวลาในการตรวจสอบ เนื่องจากระบบยังร้อนอยู่ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนจึงจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมงให้เครื่องเย็น โดยทางโรงกลั่นน้ำมันบางจากมีระบบมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลอยู่แล้ว ซึ่งการเกิดปัญหาในครั้งนี้ และสามารถแก้ไขได้ภายในเวลา 20 นาที ถือระบบมาตรฐานความปลอดภัยของโรงกลั่นบางจากมีคุณภาพสูงมาก

รมว.พลังงาน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบกระเทือนต่อการจำหน่ายน้ำมันของบางจากฯ เพราะมีน้ำมันสำรองใช้ได้ถึง 2 เดือน และไม่มีผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ

ในส่วนของนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของโรงกลั่น ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม 39 โดยสั่งให้โรงกลั่นดังกล่าวหยุดดำเนินการภายใน 30 วัน เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหา

หากดำเนินการได้เสร็จก่อนก็พร้อมเปิดดำเนินการให้ แต่ต้องแจ้งไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบโรงกลั่นที่เกิดเหตุ พบว่า ระบบอัตโนมัติแก้ปัญหาฉุกเฉินของบางจากฯ ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นอย่างดี เพราะสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที และจากการตรวจสอบศูนย์มอนิเตอร์อากาศในช่วงเกิดเหตุพบว่า ควันที่ปล่อยออกจากระบบท่อของโรงกลั่น อยู่ในระดับปกติไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนด

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย กระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาตรวจระบบความปลอดภัย และสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นระยะๆ จนกว่าจะสามารถเปิดเดินเครื่องได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ