โพลเผยปชช.หนุนห้ามเด็กไม่ถึง18 ปีออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม แต่ละเมิดสิทธิ

ข่าวทั่วไป Sunday January 16, 2011 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,549 คน เมื่อวันที่ 13-15 ม.ค.54 จากกรณีที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เตรียมนำกฎหมายห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ออกจากบ้านหลัง เวลา 22.00 น. มาบังคับใช้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเด็กวัยรุ่นและเยาวชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 62.87% คิดว่าการห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม โดยไม่มีเหตุอันควรสามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากการกระทำของเด็กวัยรุ่นและเยาวชนได้ เพราะ เป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง เด็กจะได้ไม่ออกมามั่วสุมกันเนื่องจากข่าวที่เกิดขึ้นมีทั้งตัวเด็กเองที่เป็นผู้ก่อเหตุและโดนลูกหลง ,ช่วงเวลาที่เกิดเหตุส่วนใหญ่มักเป็นยามวิกาล ฯลฯ

ส่วนที่มองว่าไม่ได้ 37.13% เพราะ ผู้ปกครองอาจดูแลไม่ทั่วถึง หากผู้ปกครองไม่อยู่หรือไปธุระก็ไม่สามารถควบคุมดูแลเด็กได้ , การแก้ปัญหาอาชญากรรมต้องแก้ที่ต้นเหตุหรือบริเวณที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา ฯลฯ

และประชาชนคิดว่าการห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม เป็นการกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานของเยาวชนหรือไม่ ส่วนใหญ่ 52.27% มองว่ากระทบ เพราะ เป็นการละเมิดสิทธิของเด็กที่พึงมี โดยเฉพาะเด็กบางกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ,ควรให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครองเป็นผู้ดูแลจะดีกว่า ฯลฯ ขณะที่ความเห็น 47.73% มองว่าไม่กระทบ เพราะ ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่เด็กส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน ทำกิจกรรมส่วนตัวหรือเข้านอนแล้ว ,มาตรการที่ประกาศออกมาถือว่าเป็นความหวังดีที่อยากให้เยาวชนได้รับความปลอดภัยหรือลดปัญหาอาชญากรรมลงได้ ฯลฯ

ประชาชนคิดว่ารัฐบาลมีสิทธิที่จะควบคุมความประพฤติของเยาวชนของประเทศหรือไม่ ส่วนใหญ่เห็นว่ามีสิทธิ 67.41% เพราะ รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลบริหารบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ,คนไทยทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ฯลฯ ขณะที่มองว่าไม่มีสิทธิ 29.63% เพราะ ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ดูแลของผู้ปกครองจะดีกว่า ,เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน ฯลฯ และไม่แน่ใจ 2.96% เพราะ ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรศึกษาอย่างละเอียด ฯลฯ

ประชาชนคิดว่าการสั่งห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม โดยไม่มีเหตุอันควรถือว่าเป็นการคุ้มครองเด็กตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 หรือไม่ ส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นการคุ้มครอง 68.15% เพราะ เป็นเครื่องมือลดความเสี่ยงและช่วยป้องกัน คุ้มครองเยาวชนให้ปลอดภัย , เยาวชนและผู้ปกครองทุกคนจะต้องยึดถือและปฏิบัติตาม ฯลฯ รองลงมา ไม่ถือว่าเป็นการคุ้มครอง 25.93% เพราะ เป็นการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมากกว่า , เป็นการบังคับและละเมิดสิทธิเด็ก ฯลฯ และ ไม่แน่ใจ 5.92% เพราะ ไม่ได้ศึกษาเนื้อหาใน พ.ร.บ. ยังไม่เข้าใจเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ประชาชนเห็นด้วยกับการสั่งห้ามเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี ออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม โดยไม่มีเหตุอันควรหรือไม่ ส่วนใหญ่เห็นด้วย 65.91% เพราะ ช่วยลดปัญหาอาชญากรรมได้ เป็นการป้องกันอันตราย ลดความเสี่ยง ,เพิ่มคุณภาพให้เยาวชนที่ยังต้องอาศัยการดูแลจากผู้ใหญ่ ,ทำให้ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันมากขึ้น ฯลฯ รองลงมา ไม่เห็นด้วย 34.09% เพราะ เหตุผลยังไม่เพียงพอ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ,ควรยืดเวลาออกไปเป็น 5 ทุ่มและไม่ควรเหมือนกันในทุกพื้นที่ ,เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ