บราซิลประกาศไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศเป็นเวลา 3 วัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 16, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีของบราซิล ประกาศไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศเป็นเวลา 3 วัน พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีก 100 ล้านเฮอัล (ประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ได้เกิดพายุฝนและน้ำท่วมถล่มหลายเมืองในบราซิล โดยเฉพาะพื้นที่ในริโอเดอจาเนโร ซึ่งรัฐบาลบราซิลได้อนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้ว 780 ล้านเฮอัล (ราว 460 ล้านดอลลาร์)

นอกจากเมืองต่างๆ ในริโอเดอจาเนโรแล้ว ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังได้สร้างความเสียหายในอีกหลายเมืองในเซาเปาโล และไมนาส เกเรียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

น้ำท่วมและโคลนถล่มยังทำให้ประชาชนอย่างน้อย 6,050 คนไร้ที่อยู่อาศัย และทำให้ประชาชนอีก 7,780 คนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยง ต้องละทิ้งบ้านเรือนของตนเองชั่วคราวและไปหลบภัยในโรงเรียนและโรงยิม

วานนี้ แซร์โจ คาบราล ผู้ว่าการรัฐริโอเดอจาเนโร ได้ประกาศไว้อาลัยเหยื่อน้ำท่วมเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้

ทางการบราซิลยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตในพิบัติภัยครั้งนี้พุ่งขึ้นแตะ 600 คนแล้ว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยพายุฝนครั้งนี้นับว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิล ยิ่งกว่าเหตุอุทกภัยเมื่อปีพ.ศ.2510 ในเมืองคารากัวทาทูบา รัฐเซาเปาโล ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 436 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ