ศูนย์เตือนภัยฯจับมือสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำฯหวังลดความเสี่ยงภัยธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 19, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เตรียมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการบริหารข้อมูลทรัพยากรน้ำ กับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เพื่อส่งเสริมการทำงานเตือนภัย ด้านอุทกภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้ง 2 หน่วยงานตกลงที่จะร่วมมือทางวิชาการและการบริหารข้อมูลทรัพยากรน้ำมีรายละเอียดการทำงานร่วมกันคือ เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ แผนที่ ภาพถ่ายจากดาวเทียม และส่วนที่ได้พัฒนาต่อเนื่อง สำหรับการเตือนภัยและลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ร่วมวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับประยุกต์ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลกอันอาจมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนตลอดจนสิ่งแวดล้อม การจัดทำระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระดับจังหวัด และระดับชุมชนในบริบทของการแจ้งและเตือนภัย

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การทำงานของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ด้านอุทกภัย หรือด้านอื่น ๆจะเป็นการทำงานโดยใช้หลักการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรณีการลงนามในข้อตกลงฉบับนี้กับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าสถาบันสารสนเทศฯ มีระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทย มีข้อมูลฝน ข้อมูลน้ำในเขื่อน สมดุลน้ำ และสถานการณ์น้ำในประเทศไทยซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ทั้งมีความสำคัญ และมีความจำเป็นสำหรับการทำงานเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งหากสามารถเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติได้อย่างครบถ้วน ก็จะทำให้การทำงานระบบเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติมี ความสมบูรณ์สามารถเตือนภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ