ญี่ปุ่นพบฟาร์มไก่ติดเชื้อหวัดนกเพิ่มขึ้นอีกแห่ง เตรียมกำจัดไก่อีก 410,000 ตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นตรวจพบฟาร์มไก่ติดเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มอีก 1 แห่ง โดยฟาร์มแห่งล่าสุดที่ตรวจพบนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยาซากิ โดยเจ้าหน้าที่เตรียมกำจัดไก่ประมาณ 410,000 ตัวที่ฟาร์มดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลกลางญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมคณะทำงานเพื่อหาทางรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ผลการตรวจสอบชี้ว่า ไก่ตายจำนวน 20 ตัวที่ฟาร์มดังกล่าวติดเชื้อหวัดนก และมีการตรวจพบว่า ไก่ติดเชื้อไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งนี้นับเป็นฟาร์มที่ 3 ที่พบว่า ติดเชื้อหวัดนกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว หลังจากที่ตรวจพบฟาร์มติดเชื้อที่จังหวัดชิมาเนะเมื่อเดือนพ.ย. และฟาร์มอีกแห่งที่จังหวัดมิยาซากิ ซึ่งมีการกำจัดไก่ไปประมาณ 10,000 ตัวเมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ได้จัดการประชุมในระดับคณะทำงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้ส่งตัวแทนของกระทรวงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมกับเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในหน่วยสนับสนุนด้านฉุกเฉินในจังหวัดแล้ว

กรณีการติดเชื้อล่าสุดในจังหวัดมิยาซากิ ซึ่งเป็นพื้นที่การผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งมีไก่ประมาณ 66,000 ตัวที่เป็นไก่พันธุ์ที่ผลิตไข่ และมีไก่ในฟาร์มทั้งหมดประมาณ 410,000 ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ