รัสเซียเผยเหตุลอบวางระเบิดที่สนามบินโดโมเดโดโวทำให้มีผู้เสียชีวิต 33 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดสนามบินโดโมเดโดโว ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติซึ่งตั้งอยู่ในกรุงมอสโคของรัสเซียเมื่อช่วงดึกวานนี้ตามเวลาประเทศไทยนั้น ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และบาดเจ็บประมาณ 130 คน

รายงานข่าวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียกำลังตรวจสอบผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดที่สนามบินโดโมเดโดโว ซึ่งรวมถึงการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มกบฎเชเชนในพื้นที่ตอนใต้ของรัสเซีย

นาย ดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ให้คำมั่นสัญญาว่า ทางรัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อตามจับตัวผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดในครั้งนี้มาลงโทษให้ได้

อินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลพวงของมือระเบิดพลีชิพ ขณะที่สำนักข่าวอิทาร์-ทาสส์ รายงานว่า มีความเป็นไปที่คนร้ายจะซุกซ่อนระเบิดไว้ในสัมภาระก่อนที่จะจุดชนวนระเบิด เนื่องจากจุดที่เกิดระเบิดอยู่ใกล้กับกระเป๋าใบหนึ่งที่วางไว้ใกล้ทางเข้าล็อบบี้ของสนามบินโดโมเดโดโว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สนามบินโดโมเดโดโว เป็น 1 ใน 3 สนามบินพลเรือนหลักของรัสเซีย ซึ่งจากสถิติพบว่ามีผู้โดยสารมาใช้บริการที่สนามบินแห่งนี้กว่า 22 ล้านคนในปี 2553

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ปีที่แล้ว มีชาวรัสเซียเสียชีวิตอย่างน้อย 40 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโคถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นสถานีรถไฟใต้ดินลุบยันกา และจากนั้นไม่ถึง 40 นาทีก็เกิดระเบิดอีกครั้งที่สถานีปาร์กคัลตูรี โดยเจ้าหน้าที่รัสเซียเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มกบฏในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ