สศก.ปูพรมสำรวจปัญหาการเช่าที่นา 16 จังหวัดพบส่วนใหญ่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร จัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บข้อมูลเพื่อสำรวจปัญหาการเช่าที่นา เมื่อวันที่ 8—14 มกราคมที่ผ่านมา ในพื้นที่ 16 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ นครสวรรค์ พิษณุโลก อุทัยธานี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง นครปฐม และสมุทรสาคร

การสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเช่าที่ดินของเกษตรกรในครั้งนี้ ประกอบด้วยข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้อง 3 ส่วน ได้แก่ คณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ผู้เช่า และผู้ให้เช่า ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกัน โดยจะนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประกอบการพิจารณาเสนอแนวทางการผลักดันให้สามารถใช้กลไกที่มีเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเอารัดเอาเปรียบกันระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่า โดยเฉพาะกรณีการปรับเพิ่มค่าเช่าที่นาอันเป็นผลของการได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทยและนายกสมาคมชาวนาไทยเพื่อพิจารณาเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ที่ประชุมมีความเห็นว่า ยังมีข้อบกพร่องของการบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2524 ซึ่งเป็นกลไกที่ใช้ควบคุมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ผ่านคณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีอำนาจหน้าที่ในการวินิจฉัยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยอาจมีสาเหตุมาจากการไม่รู้หรือไม่เข้าใจกฎหมายหรือการไม่เชื่อถือกลไกและประสิทธิภาพของกฎหมายว่าสามารถบังคับได้จริงหรือมีเจตนาหลีกเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งหากสมประโยชน์กันระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าก็จะสมยอมกัน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ