ปปง.เร่งแก้ปัญหาแก๊งค์ลวงชาวบ้านโอนเงิน,จับตา 3 แบงก์โอนผ่าน บ/ช มากสุด

ข่าวทั่วไป Wednesday February 2, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) แถลงข่าวถึงกรณีมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. และหน่วยงานราชการหลอกประชาชนโอนเงินผ่านบัญชีว่า สำนักงาน ปปง.จะเร่งแก้ปัญหา โดยได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ให้ได้รับทราบ ถึงแม้ ปปง.อาจจะไม่สามารถติดตามตัวหรือจับกุมผู้กระทำความผิดได้ แต่ ปปง.สามารถที่จะดำเนินการเพื่อยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิดได้

พร้อมกับระบุว่า ปปง.จับตาการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ธนาคารกรุงเทพ(BBL) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) เนื่องจากถูกใช้เป็นช่องทางหลอกลวงประชาชนมากที่สุด โดยอาจเอาผิดธนาคารได้ด้วยหากพบว่าเพิกเฉยปล่อยให้มีการเปิดบัญชีเพื่อการกระทำดังกล่าว รวมถึงผู้รับจ้างเปิดบัญชีด้วย

สำหรับพฤติกรรมคนร้ายจะโทรศัพท์ไปยังประชาชนผู้เสียหาย โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์ จากนั้นจะหลอกลวงว่ามีผู้ลักลอบนำบัตรเครดิตของผู้เสียหายไปทำธุรกรรมซื้อสินค้าจากห้างสรรพสินค้าหลายรายการ และมีการทำธุรกรรมเกี่ยวกับยาเสพติดมีเงินหมุนเวียนในบัญชีจำนวนหลายล้านบาท ซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบและอายัดเงินในบัญชีจากสำนักงาน ปปง. โดยยังหลอกอีกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ ปปง.โทรกลับมาหาผู้เสียหายอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ