นิวยอร์กไทม์สเผยสหรัฐ-จนท.อียิปต์กำลังถกแผนโน้มน้าว"มูบารัค"ลงจากอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ของอียิปต์เกี่ยวกับข้อเสนอให้ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ลาออกจากตำแหน่งในทันทีและมอบอำนาจแก่รัฐบาลรักษาการนำโดยรองประธานาธิบดีโอมาร์ สุไลมาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ถึงแม้ว่านายมูบารัคจะยืนยันปฏิเสธการลาออกจากตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทั้งสองฝ่ายยังคงปรึกษากันถึงแผนดังกล่าว โดยนายสุไลมานที่ได้รับการสนับสนุนจากนายซามิ อีแนน ผู้บัญชาการกองกำลังของอียิปต์ และนายพลโมฮัมหมัด ทันทาวีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเข้าทำหน้าที่แทนในทันทีพร้อมกับเริ่มดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นิวยอร์กไทม์สระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะกาลเชิญกลุ่มสมาชิกจากฝ่ายค้าน รวมทั้งกลุ่มชาวมุสลิมที่ถูกสั่งห้าม ในการเริ่มทำงานเพื่อนำประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีและมีความยุติธรรมในเดือนกันยายนนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายทางเลือกที่กำลังปรึกษากับกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของที่ใกล้ชิดกับนายมูบารัค โดยมีเป้าหมายที่จะโน้มน้าวให้มูบารัคลงจากตำแหน่ง

รายงานดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐมีความระมัดระวังว่าผลที่ตามมา ซึ่งไม่เพียงแต่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ประท้วงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัจจัยแวดล้อมในด้านต่างๆด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนของอียิปต์มองว่า ยังไม่เห็นสัญญาณว่านายสุไลมานหรือกองทัพอียิปต์จะทอดทิ้งมูบารัค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ