กทม.ขึ้นทะเบียนวินมอเตอร์ไซค์ทั่วกรุงเริ่ม 15 ก.พ.จ่อคิวทำ 50 วินในฝัน

ข่าวทั่วไป Friday February 4, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.จะจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนกว่า 100,000 คัน และมีจำนวนวินมากกว่า 4,400 วิน รวมถึงขึ้นทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างรายใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

พร้อมจัดทำฐานข้อมูลผู้ขับขี่ เพื่อสิทธิประโยชน์ที่ผู้ขับขี่จะได้รับ เช่น ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการทำประกันภัย เป็นต้น เพื่อให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างมีคุณภาพชีวิต และมีมาตรฐานที่ดีขึ้น รวมทั้งผู้ใช้บริการจักรยานยนต์รับจ้างได้รับความสะดวกปลอดภัย

โดยจะเปิดให้ผู้ประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างรายใหม่ รวมถึงผู้ที่ประสงค์จัดตั้งวินใหม่ ไปขึ้นทะเบียน ณ สำนักงานเขตพื้นที่ 50 เขต ตั้งแต่วันที่ 15 - 28 ก.พ.54 และในส่วนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างรายเก่าที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องแล้วให้นำหลักฐานไปยื่น ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. - 15 มี.ค.54 ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ ยื่นความจำนงได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ 50 แห่ง ช่วงวันจันทร์-เสาร์ เวลาราชการ เว้นวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยภายหลังจากผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างลงทะเบียนเสร็จแล้ว จะได้รับบัตรประจำตัว พร้อมเสื้อกั๊ก 1 ตัว หมวกนิรภัย 2 ใบ สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า เดือน ก.ค.54 กทม.จะปรับปรุงด้านกายภาพวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นวินในฝัน 50 เขต 50 วิน เช่น จัดที่จอดรถให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ออกแบบเป็นศาลาที่พักที่มีหลังคากันแดดและฝน มีป้ายแสดงข้อมูลต่างๆ ติดรายชื่อผู้ขับขี่พร้อมภาพถ่าย ราคาค่าโดยสารกำหนดตามระยะทาง หมายเลขโทรศัพท์แจ้งข้อร้องเรียนกรณีผู้ขับขี่ฝ่าฝืน กฎระเบียบในการให้บริการ เป็นต้น

พร้อมทั้งติดตั้งจุดน้ำดื่มสาธารณะ และที่แขวนหมวกนิรภัยของผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี และเพื่อดึงดูดใจผู้ใช้บริการ นอกจากนี้กทม. ยังเตรียมจัดอบรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อร่วมเป็นอาสาสมัครพิทักษ์เมือง ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ