โฆษกทบ.เผยทหารไทย-กัมพูชาปะทะรอบใหม่,นายกฯ-รมว.กลาโหมทราบสถานการณ์แล้ว

ข่าวทั่วไป Sunday February 6, 2011 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารไทย-กัมพูชา ได้เปิดศึกปะทะกันที่บริเวณช่องโดนอาว ชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ก่อนเปิดฉากปะทะกันอีกหลายจุดตลอดแนวเขาพระวิหาร ทั้งด้านทิศตะวันออกของเขาพระวิหาร คือ ช่องซำแต ช่องตาเฒ่า รวมทั้งบนเขาพระวิหาร และ ทางด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร ภูมะเขือ และ ช่องโดนอาว

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองบัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด เหตุทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา ยังไม่ยุติ แต่มีพัฒนาการมากขึ้น

"ฝ่ายทหารกัมพูชาระดมยิงด้วยอาวุธหนักเข้าใส่ทหารไทย ตลอดแนวชายแดนเขาพระวิหาร 10 กิโลเมตร อย่างต่อเนื่อง ทั้งเครื่องยิงจรวดแบบ BM-21 และปืนใหญ่ ส่วนทหารไทย ก็ตอบโต้ด้วยอาวุธหนักด้วยปืนใหญ่เช่นกัน"

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ เนื่องจากเป็นแผนการทางยุทธวิธีของทหาร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้รับทราบสถานการณ์ปะทะรอบใหม่แล้ว โดยขณะนี้ไทยจะยังคงใช้การตอบโต้ทางบกเท่านั้น และยังไม่มีการตอบโต้ทางอากาศ

"ไทยจะตอบโต้อย่างพอเหมาะสม ที่เราไม่อยากทำหนัก เพราะกลัวคำครหาว่าเราไปรังแกประเทศที่ด้อยกว่า เพราะเรามีศักยภาพที่มากกว่า และขอย้ำว่าเราแสดงออกชัดเจนว่าเราไม่ประสงค์จะรุกรานเขาก่อน"พ.อ.สรรเสริญกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ