รมว.อุตสาหกรรม เผยจับกุมขบวนการแร่เถื่อนรายใหญ่ในสระแก้ว เร่งขยายผลต่อ

ข่าวทั่วไป Monday February 7, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ซึ่งร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พบว่า มีขบวนการลักลอบทำเหมืองแร่แมงกานีสขนาดใหญ่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงหลายพื้นที่ใน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จำนวน 3 พื้นที่ แต่ละบ่อมีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ และเมื่อได้แร่แล้วนำแร่ไปผ่านกระบวนการบด คัดขนาด และคัดแยกเอาแร่คุณภาพสูงออกมากองรวมกันขนถ่ายไปยังพื้นที่ที่เตรียมการไว้โดยมีการเตรียมการด้านเอกสารรองรับ เพื่อให้แร่ดังกล่าวถูกฟอกให้เป็นแร่ที่ถูกต้องตามกฎหมายก่อนส่งออกไปยังต่างประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และดีเอสไอ จะร่วมกันสืบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายเชื่อมโยงและผู้สนับสนุนให้เกิดกระบวนการในการฟอกแร่ดังกล่าว รวมทั้งผู้ร่วมในการรวบรวม รับซื้อ และส่งออก ขณะเดียวกันก็จะประสานกรมสรรพากรเพื่อใช้มาตรการตรวจสอบทางด้านภาษี และใช้กฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อลงโทษขบวนการทำลายทรัพยากรของชาติดังกล่าว

"การดำเนินการร่วมกันของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม และดีเอสไอ มีการวางแผนงานอย่างละเอียดรอบคอบ ปกปิดเป็นความลับสูงสุด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายปราบปรามการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยแร่" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ