บีโอไอรับประสานงานช่วยเหลือ พนง.แม็กซิส กรณีถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เตรียมตรวจสอบบริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) หลังถูกร้องเรียนจากกลุ่มพนักงานว่าบริษัทละเมิดกฎหมายแรงงาน และดำเนินการขัดต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุน โดยมีการนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานแทนแรงงานไทย

"ปัญหาเรื่องแรงงานข้ามชาติเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะตามนโยบายของบีโอไอ ผู้ได้รับส่งเสริมจะต้องดำเนินการจ้างแรงงานไทยเป็นหลักจึงจะส่งผลดีต่อภาพรวมของประเทศ" นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน บีโอไอ กล่าว

ทั้งนี้ บีโอไอได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มพนักงานบริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท พีซีบี เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัท ฟูจิตสึ เจเนอรัล(ประเทศไทย) จำกัด จำนวนประมาณ 300 คน ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท แม็กซิสฯ นำแรงงานข้ามชาติและแรงงานเหมาค่าแรงมาทำงานแทนแรงงานไทย ทำให้พนักงานได้รับความเดือดร้อน และไม่เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ โดยมอบหมายให้นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการระดับสูง ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างกลุ่มพนักงานที่ได้รับความเดือดร้อนกับบริษัท แม็กซิสฯ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ขณะเดียวกัน บริษัท แม็กซิสฯ, บริษัท พีซีบี เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัท ฟูจิตสึ เจเนอรัล(ประเทศไทย) ได้เสนอให้บีโอไอช่วยประสานหาทางออกเรื่องการปลดพนักงาน และการจ่ายค่าชดเชยแรงงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วย

ที่ผ่านมาบีโอไอได้ขอความร่วมมือสถานประกอบการในการประวิงเวลาการเลิกจ้างงานมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา โดยให้บริษัทใช้แนวทางอื่นๆ เช่น ลดเวลาทำงาน ลดชั่วโมงทำงาน การเพิ่มวันหยุดจากปกติ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากผู้ประกอบการหลายกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ