กรมข้าวจัดงานเก็บเกี่ยวข้าวปลอดสารพิษตามแผนพัฒนาพื้นที่ 5จ.ชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday February 17, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว ได้รับหมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการจัดงานวันเก็บเกี่ยวข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ ในพื้นที่ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนได้เรียนรู้และเข้าใจการผลิตข้าวคุณภาพดี ตามแนวทางการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์มากยิ่งขึ้น สามารถนำผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยวไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ตามมาตรฐานและความต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อการขยายโครงการสู่ชุมชนอื่นบริเวณใกล้เคียง

การจัดงานในครั้งนี้จะมีเกษตรกรและผู้ที่สนใจในเขตตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา และชุมชนบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมงานจำนวน 700 คน ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมการสาธิตและนิทรรศการเกี่ยวกับการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น การแข่งขันการเกี่ยวข้าวด้วยเคียว รวมทั้งกิจกรรมปลูกข้าวปลูกใจเด็กไทยรักข้าว

ทั้งนี้ ในปี 2553 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินการโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูนาร้างเพื่อปลูกข้าว และโครงการพัฒนาการผลิตข้าวในเขตพัฒนาพิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกิจกรรมข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ ซึ่งกรมการข้าว ได้ใช้เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวในพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะนอกจากจะช่วยให้เกษตรกรสามารถผลิตข้าวได้ในปริมาณที่มากขึ้น เพียงพอต่อการบริโภคแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มมูลค่าผลผลิตข้าวของเกษตรกรให้สูงขึ้น โดยเกษตรกรสามารถจำหน่ายได้ ราคาสูงกว่าข้าวทั่วไปอย่างน้อย 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ