เอแบคโพลล์เผยเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่เคยอ่านพรบ.สภาเกษตรกรฯ-ไม่ทราบสาระสำคัญ

ข่าวทั่วไป Sunday February 20, 2011 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับ นายวรภัทร ปราณีประชาชน นักศึกษาสถาบันคอร์เนลล์เพื่อภารกิจของรัฐ มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ความรู้ ความเข้าใจ และเสียงเรียกร้องของเกษตรกรต่อ พรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ กรณีศึกษาตัวอย่างเกษตรกร ใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชัยนาท สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรปราการ พะเยา พิษณุโลก เชียงใหม่ อำนาจเจริญ มหาสารคาม สกลนคร ศรีสะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น ชุมพร และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,271 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการในช่วง 15 - 19 กุมภาพันธ์ 2554 ผลการสำรวจพบว่า เกษตรกรจำนวนมากหรือประมาณ 1 ใน 3 ที่ยังไม่รู้ว่ามี พรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ในขณะที่ร้อยละ 66.4 รู้ว่ามี พรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.7 ไม่เคยอ่าน พรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ เกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 55.8 ไม่ทราบสาระสำคัญของ พรบ.ฉบับนี้

สำหรับปัญหาที่ต้องการให้สภาเกษตรกรแห่งชาติแก้ไขอย่างเร่งด่วน 3 อันดับแรกคือ ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาต้นทุนการผลิตสูง และปัญหาที่ดินทำกิน

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความรู้ความเข้าใจของเกษตรกรต่อ พรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ แสดงให้เห็นว่าเกษตรกรยังขาดความรู้ความเข้าใจในร่าง พรบ. นี้ โดยเกษตรกรมากกว่าร้อยละเก้าสิบ ไม่เคยอ่านพรบ.ฉบับนี้ และมากกว่าครึ่งไม่ทราบถึงสาระสำคัญ ซึ่งสาเหตุหลักอาจมาจากการขาดผู้แทน ทั้งจากรัฐบาล หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรอิสระในการเป็นตัวเชื่อมในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ