กรมป้องกันฯเตือน 44 จังหวัดรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรงในระยะนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 23, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้ง 44 จังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในระยะนี้

เนื่องจากจากการตรวจสอบสภาพอากาศ กับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนชื้น ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคตะวันออก รวม 44 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามรับฟังพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเก็บสิ่งของที่สามารถปลิวไปตามลมได้ไว้ในที่มิดชิด ตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง รวมถึงตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณรอบบ้าน เพื่อป้องกันการโค่นล้มทับบ้านเรือนได้รับความเสียหาย หลีกเลี่ยงการหลบพายุฝนฟ้าคะนองใต้ต้นไม้ ใกล้ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงเพราะอาจถูกล้มทับได้ รวมถึงไม่อยู่ใกล้วัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าและไม่สวมใส่เครื่องประดับ เช่น ทองคำ เงิน เป็นต้น

รวมทั้งงดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้ง เพราะขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดฟ้าผ่า ทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ