บริษัทเอกชนญี่ปุ่นหลายแห่งเตรียมอพยพพนักงานออกจากลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นต่างใช้มาตรการเพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับพนักงานของตนเองที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานอยู่ในประเทศลิเบีย หลังจากที่รัฐบาลลิเบียภายใต้การนำของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้สั่งกองทัพกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บางบริษัทได้สั่งให้พนักงานในลิเบียเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังมีปัญหาในการติดต่อกับพนักงานเหล่านี้ เนื่องจากสายโทรศัพท์ถูกตัดขาด

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีบริษัทญี่ปุ่น 18 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทน้ำมันและบริษัทเทรดดิ้งที่มีสำนักงานอยู่ในลิเบีย โดยมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในลิเบียประมาณ 100 ราย

บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ แก็ส เอ็กซ์พลอเรชั่น คอร์ป ได้แจ้งกับพนักงานและครอบครัวให้เดินทางออกจากประเทศลิเบีย ซึ่งบริษัทได้จองตั๋วเครื่องบินให้กับพนักงานแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า พนักงานเหล่านี้ได้เดินทางออกจากประเทศแล้วหรือไม่

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของบริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน กล่าวว่า การโทรศัพท์จากโตเกียวไปยังลิเบียนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก เราได้รับโทรศัพท์จากทางลิเบียเป็นบางช่วง และทราบมาว่า สนามบินท้องถิ่นในประเทศไม่เปิดให้บริการ

ทางด้านบริษัท มิตซุย แอนด์ โค ซึ่งมีพนักงานชาวญี่ปุ่น 1 รายที่ทำงานอยู่ที่สำนักงานในลิเบียระบุว่า บริษัทกำลังพยายามหาทางให้พนักงานคนดังกล่าวเดินทางออกจากประเทศโดยเร็วที่สุด แต่เรายังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ค่อนข้างจะผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ