กทม.เปิดตัวโครงข่ายทางเดินลอยฟ้าเชื่อมจุดสำคัญ-ลดใช้รถ ก่อสร้างมี.ค.54

ข่าวทั่วไป Wednesday February 23, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงโครงข่ายซูเปอร์สกายวอล์ค หรือ ทางเดินลอยฟ้าว่า กทม.มีโครงการจะก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าในย่านสุขุมวิท, พญาไท, รามคำแหง และวงเวียนใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้คนกรุงเทพฯ มีทางเดินลอยฟ้าที่ปราศจากสิ่งกีดขวาง มีพื้นที่ในการเดินเท้ามากขึ้น สามารถเดินไปยังจุดหมายปลายทางใกล้ๆ ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงข่ายซูเปอร์สกายวอล์ค จะแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส เฟสแรกมีระยะทางรวม 16 กม. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,200 ล้านบาท โดยจุดที่ 1 ระยะทางประมาณ 12 กม. ตลอดแนวถนนสุขุมวิทจากซอยนานาไปสิ้นสุดที่ซอยแบริ่ง จุดที่ 2 ระยะทางประมาณ 3 กม. ตามแนวถนนพญาไท จุดที่ 3 ระยะทางประมาณ 1.3 กม. ตามแนวถนนรามคำแหง และจุดที่ 4 ระยะทางประมาณ 0.5 กม. บริเวณวงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี โดยเริ่มก่อสร้างในเดือน มี.ค.54 และจะแล้วเสร็จภายใน 18 เดือน

ส่วนเฟสที่2 ระยะทางประมาณ 32 กม. มีแผนจะก่อสร้างในปี 55-57 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ย่านถนนราชดำริ สีลม สาทร เพชรบุรี รามคำแหง ทองหล่อ เอกมัย พหลโยธิน กรุงธนบุรี และบางหว้า โดยหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการจะทำให้คนกรุงเทพฯ มีทางเดินลอยฟ้าเป็นระยะทางรวม 50 กม. จากโครงข่ายซูเปอร์สกายวอล์คเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันความยาวประมาณ 1.5 กม. ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ตัวโครงสร้างของซูเปอร์สกายวอล์คยังถูกออกแบบเพื่อให้สามารถใช้เป็นที่เก็บท่อร้อยสายไฟ โดยในอนาคตสามารถจะย้ายสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ มาเก็บซ่อนไว้ที่โครงของซูเปอร์สกายวอล์คได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ไม่มีสายไฟเกะกะสายตาตามถนนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ทัศนียภาพของกรุงเทพฯ สวยงามน่าอยู่ยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ