โอบามาต่อสายตรงถึงนายกฯนิวซีแลนด์ เสนอความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ เมื่อวานนี้ ระบุสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 คน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และยืนยันว่าสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือนิวซีแลนด์

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของสหรัฐกำลังเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ และสหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนเพิ่มเติมทุกอย่างที่จำเป็นในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ พร้อมกับได้เน้นย้ำถึงความเป็นมิตรที่ใกล้ชิดและยาวนานระหว่างประชาชนชาวอเมริกันและนิวซีแลนด์

ขณะที่นายคีย์เผยว่า ชาวไครสต์เชิร์ชและชาวนิวซีแลนด์ทั้งประเทศมีจิตใจที่เด็ดเดี่ยวในการเผชิญกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และแสดงความขอบคุณสหรัฐสำหรับความช่วยเหลือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายโอบามาได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เพื่อแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตในไครสต์เชิร์ช และเสนอความช่วยเหลือที่จำเป็นเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ