"โบอิ้ง"เบียด"แอร์บัส"คว้าสัญญาจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงให้สหรัฐมูลค่า $3.5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2011 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนทากอน ประกาศว่า ทางกระทรวงฯได้เลือกบริษัท โบอิ้ง เป็นผู้จัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ "KC-46A" ให้กับกองทัพอากาศสหรัฐ โดยกระทรวงฯได้ทำสัญญาด้านวิศวกรรมและการผลิต KC-46A จำนวนทั้งสิ้น 179 ลำกับโบอิ้ง เป็นมูลค่ากว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์

การที่โบอิ้งคว้าสัญญาดังกล่าวอาจเรียกได้ว่าเหนือความคาดหมาย เนื่องจากหลายฝ่ายเชื่อว่าบริษัท ยูโรเปียน แอโรนอติค ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ โค (EADS) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส จะได้รับสัญญานี้ที่ทั้งแอร์บัสและโบอิ้งต่างก็รอคอยมานาน เนื่องจากทางกองทัพต้องใช้เวลาในการตัดสินใจก่อนที่จะสั่งซื้อเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศรุ่นใหม่มาแทนเครื่องรุ่นเก่าของโบอิ้งที่หมดอายุการใช้งาน

ไมเคิล ดอนลีย์ โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐกล่วว่า "เราได้ประเมินปัจจัยต่างๆมากมายในระหว่างที่มีการคัดเลือกเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ โดยเราพิจารณาถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในช่วงเวลาสงคราม รวมทั้งต้นทุนมาใช้งาน อายุการใช้งาน และต้นทุนการก่อสร้างทางทหาร ซึ่งขั้นตอนการคัดเลือกนั้นเป็นไปอย่างโปร่งใส"

กองทัพอากาศสหรัฐระบุว่า โบอิ้งจะส่งมอบเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-46A ล็อตแรกจำนวน 18 ลำให้กับทางกองทัพภายในปี 2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ