ก.เกษตรฯเตรียมอากาศยาน 30 ลำ ออกปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี 54

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้กระทรวงเกษตรฯได้จัดเตรียมอากาศยานสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงทั้งสิ้น 30 ลำ แบ่งเป็น เครื่องบินของกระทรวงเกษตรฯ 21 เครื่อง และเครื่องบินกองทัพอากาศ จำนวน 9 ลำ ซึ่งเครื่องบินทั้งหมดนี้จะสามารถจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงมาตรฐานได้ 8 หน่วย และอาจขยายเพิ่มได้เป็น 11 หน่วยหากสถานการณ์ภัยแล้งมีความรุนแรงและกว้างขวางขึ้น

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อแสดงความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำภาค ทั้ง 5 ศูนย์ ที่มีทั้ง 5 ภาค ครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ 1.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ 2.ศูนย์ฯ ภาคกลาง 3.ศูนย์ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4.ศูนย์ฯ ภาคตะวันออก และ 5.ศูนย์ฯ ภาคใต้ ที่จะเริ่มเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ใช้น้ำที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ รวมทั้งเติมน้ำให้เขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆ ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป และต่อเนื่องไปจนสิ้นฤดูฝนในเดือนตุลาคม 2554 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนได้ทราบ และสามารถโทรศัพท์ติดต่อขอฝนหลวงได้โดยตรงที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละภาค

"จากผลสำเร็จของการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งระหว่างปี 2549 — 2553 สรุปได้ว่า การขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงประสบความสำเร็จในการทำให้ฝนตกในพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดได้ไม่ต่ำกว่า 95% ของจำนวนวันที่ขึ้นบินปฏิบัติการ และมีพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติการฝนหลวงไม่ต่ำกว่า 160 ล้านไร่ในแต่ละปี สำหรับผลปฏิบัติการฝนหลวงในปี 2553 พบว่าประสบความสำเร็จในการทำให้ฝนตกในพื้นที่เป้าหมายที่กำหนด 98% ของจำนวนวันที่ขึ้นบินปฏิบัติการ และมีพื้นที่เกษตรกรรมและป่าไม้ที่ได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติการฝนหลวงถึง 173 ล้านไร่"นายธีระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ