องค์การอนามัยโลกเตือนอันตรายจากโรคระบาดบริเวณชายแดนตูนีเซีย-ลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค ลาโรช ผู้ช่วยผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออกโรงเตือนเรื่องภัยจากโรคระบาดที่คุกคามกลุ่มผู้ลี้ภัยใน Ras El Jedir ซึ่งเป็นพื้นที่พรมแดนระหว่างตูนีเซียกับลิเบีย

นายลาโรชกล่าวในการแถลงข่าวว่า ที่พักพิงในตูนีเซียเต็มไปด้วยกลุ่มผู้ลี้ภัย ซึ่งหลายคนในจำนวนนี้ยังต้องหลับนอนบนพื้นและกำลังทนทุกข์ทรมานจากอาการท้องเสีย ไข้หวัด และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ด้านสเตฟาโน ลาซซารี ผู้แทนของ WHO ในตูนีเซียกล่าวว่า มีการพิจารณาใช้มาตรการเร่งด่วนในการจัดตั้งระบบเตือนภัยเบื้องต้นเพื่อตรวจหาโรคระบาดร้ายแรงในกลุ่มผู้ลี้ภัย

ขณะเดียวกัน นางคริสทาลินา จอร์จีวา สมาชิกกรรมาธิการยุโรปที่รับผิดชอบด้านการประสานงานระหว่างประเทศ การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกาศว่า สหภาพยุโรปจัดสรรเงิน 10 ล้านยูโร (13.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยตูนีเซียดำเนินการอพยพผู้ลี้ภัยออกจากประเทศลิเบีย

ทั้งนี้ ภายใต้การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวได้มีการจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นที่สุดสำหรับผู้ลี้ภัยในพื้นที่ชายแดนตูนีเซีย-ลิเบีย ทั้งในส่วนของการช่วยเหลือทางการแพทย์ ปัจจัยบรรเทาทุกข์ด้านอาหาร ผ้าห่มและเต๊นท์ที่พักอาศัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ